Lượt xem: 270

Sóc Trăng kỳ vọng giảm áp lực thiên tai từ những công trình thuộc Dự án WB11

Chiều ngày 19-10, đồng chí Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát thực tế một số công trình phòng, chống thiên tai tại các địa phương dọc sông Hậu gồm huyện Long Phú và huyện Kế Sách.

    Là địa phương nằm trong vùng hệ thống thủy lợi khép kín Long Phú – Tiếp Nhựt, công tác ứng phó xâm nhập mặn để bảo vệ thành quả sản xuất của người dân thông qua giải pháp công trình là vấn đề tiên quyết mà lãnh đạo huyện Long Phú rất quan tâm. Từ ngân sách hỗ trợ thông qua Dự án xây dựng cống, trạm bơm và hệ thống thủy lợi khẩn cấp để phòng, chống hạn, xâm nhập mặn, huyện đã được UBND tỉnh đầu tư hạng mục xây mới cống Long Phú từ năm 2020. Hiện hạng mục đạt trên 75% tiến độ và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng ngay từ đầu mùa khô năm 2021 - 2022. Đây là hạng mục có ý nghĩa quan trọng trong việc điều tiết nước ngọt phục vụ sản xuất, cũng như ngăn chặn kịp thời nguồn nước mặn xâm nhập vào vùng dự án.


Đoàn công tác khảo sát thực tế đối chiếu với bản đồ.

 

    Với hơn 20 km tiếp giáp với sông Hậu, hiện tượng sạt lở các đoạn đê sông cũng là vấn đề mà huyện Long Phú thường xuyên gặp phải vào mỗi mùa mưa bão, hay khi mực triều cường dâng cao. Tình huống thiên tai này cũng đã được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm, thông qua việc triển khai thi công và cứng hóa các đoạn kè trọng điểm nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở dọc đoạn sông Saintard (thuộc thị trấn Đại Ngãi) và Rạch Vọp (thuộc xã Song Phụng).

    Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã thông tin đến lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Long Phú về việc đề xuất các công trình, hạng mục thuộc Dự án chống chịu khí hậu tổng hợp, chuyển đổi sinh kế và phát triển bền vững cho các vùng sinh thái tỉnh Sóc Trăng (từ nguốn vốn Dự án WB11). Theo đó, với Dự án này, Sóc Trăng sẽ triển khai hàng loạt các công trình ứng phó thiên tai, trong đó nổi bật là việc xây dựng Âu thuyền Đại Ngãi – một công trình quy mô với tổng kinh phí hơn 700 tỷ đồng, có vai trò như hệ thống thủy lợi khép kín, góp phần giúp Long Phú cũng như các địa phương giáp ranh sông Hậu khống chế hoàn toàn tình trạng mặn xâm nhập vào hệ thống các cửa sông, cung cấp đầy đủ nguồn nước ngọt phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân.

    Tại huyện Kế Sách, đoàn đã kiểm tra 02 đoạn sạt lở nguy hiểm nằm trên tuyến Huyện lộ 6 thuộc ấp Phụng An, xã An Mỹ. Các điểm sạt lở này đã ăn rất sâu vào đất liền, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và làm mất an toàn trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân trong khu vực. Ngoài những vị trí đang được UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí gia cố, tại huyện cũng còn 11 đoạn đê thuộc khu vực đất liền và 05 đoạn đê thuộc khu vực đất cồn đang cần được gia cố để đảm bảo nhu cầu đi lại và phục vụ dân sinh.

    Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Nam nhấn mạnh, từ đây đến cuối năm sẽ xuất hiện nhiều cơn bão đổ bộ trực tiếp vào khu vực đất liền. Do đó, đề nghị Ban quản lý Dự án 2 phối hợp cùng địa phương khẩn trương giải quyết những khó khăn còn tồn tại để đẩy nhanh tiến độ các công trình đang thi công, tiến hành rà soát các vị trí còn xung yếu để bổ sung thi công kịp thời, nhằm nâng cao năng lực ứng phó.

    Nhân chuyến đi lần này, đồng chí Vương Quốc Nam cũng đã đến thăm hỏi và trao tặng quà cho lực lượng đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung thuộc Trường Tiểu học Kế Sách 1. Động viên các lực lượng nỗ lực hoàn thành tốt trách nhiệm được giao, chăm lo tốt nhu cầu của người dân đang được cách ly và đảm bảo an toàn sức khỏe trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ. Phấn đấu cùng tỉnh nhà sớm kiểm soát nhanh tình hình dịch bệnh.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 64
  • Hôm nay: 7663
  • Trong tuần: 78,370
  • Tất cả: 11,801,690